
About Us
คณะศึกษาศาสตร์
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 ได้กำหนดนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษาไว้ว่า รัฐต้องจัดการศึกษาอบรม และสนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม จัดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม สร้างเสริมความรู้ และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สนับสนุนการค้นคว้าวิจัยในศิลปะวิทยาการต่าง ๆ เร่งรัดพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ พัฒนาวิชาชีพครู และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งในการจัดการศึกษาของรัฐ ให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองท้องถิ่น และเอกชนตามที่กฎหมายบัญญัติ และให้ความคุ้มครองการจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพ และเอกชนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ จากบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญดังกล่าว ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยจัดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาของชาติ ซึ่งก็คือพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ในพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ให้ความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาวิชาชีพครูทั้งระบบ เพื่อให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในมาตรา 52 ได้ระบุไว้ว่า ให้กระทรวงส่งเสริมให้มีระบบกระบวนการผลิตการพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยการกำกับและประสานให้สถาบันที่ทำหน้าที่ผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาให้มีความพร้อมและมีความเข้มแข็งในการเตรียมบุคลากรใหม่และพัฒนาบุคลากรประจำการอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษา ได้ดำเนินการตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติดังที่กล่าวข้างต้น และได้รับอนุญาตเปิดดำเนินการหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2541 โดยได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากทบวงมหาวิทยาลัย เมื่อ 1 มิถุนายน2543 มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการเปิดหลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เป็นต้นมา ปัจจุบันได้ทำการเปิดสอนระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการสอน หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตอีก 2 สาขาวิชาคือ สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และสาขาหลักสูตรและการสอน ในปีการศึกษา 2549 มหาวิทยาลัยได้ลงนามความร่วมมือกับคุรุสภา เพื่อพัฒนาบุคลากรสายบริหาร โดยเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา ขณะเดียวกันก็ดำเนินการเปิดอบรมผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ๆ ตลอดมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงปีการศึกษา 2548–2549 มหาวิทยาลัยมีนักศึกษาทางการศึกษาศาสตร์ในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต รวมทั้งสิ้น 222 คน และให้การอบรมในหลักสูตรระยะสั้นสำหรับครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาไปแล้วจำนวนมากกว่า 4,000 คน
ชื่อคณะ

สัญลักษณ์คณะ

สีประจำคณะ
สีประจำคณะ : #FF5B00

ปณิธานและพันธกิจ
วิสัยทัศน์
คณะศึกษาศาสตร์ เป็นคณะวิชาชั้นนำทางด้านการศึกษา ผลิตบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรทาง การศึกษาที่มีคุณภาพ ใฝ่รู้ สู้งาน เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีจิตวิญญาณความเป็นครู ตอบสนองความต้องการของสังคมและประเทศ ตลอดจนการพัฒนาการจัดการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
พันธกิจ
1. ผลิตครูและผู้บริหาร ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมการศึกษา เพื่อรองรับการพัฒนากำลังคนในประเทศ
2. วิจัยและผลิตนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ในระดับท้องถิ่น
3. พัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่ผ่านบริการวิชาการและสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ให้กับชุมชน
4. ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5. พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพ
ค่านิยม
T (Teamwork) มีสามารถทำงานเป็นทีม
E (Ethics & Excellence) มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความเป็นเลิศ
A (Adaptability) มีความสามารถในการปรับตัว
M (Modesty) มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และปราศจากความเห็นแก่ตัว
อัตลักษณ์ของคณะศึกษาศาสตร์
“นวัตกรการศึกษา สื่อสารดีเยี่ยม เปี่ยมด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต”
ปรัชญาของคณะ (Faculty Philosophy)
“มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพเพื่อสร้างสรรค์สังคม”

ผู้บริหาร / คณาจารย์ / อาจารย์พิเศษ
